Lý thuyết Công nghệ 12 Bài 8: Mạch khuyếch đại - Mạch tạo xung hay, ngắn gọn

Chào mừng đến với bài viết mới về lý thuyết Công nghệ 12! Trong bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu về mạch khuyếch đại và mạch tạo xung. Hãy cùng khám phá chi tiết!

Mạch khuyếch đại

1. Chức năng của mạch khuếch đại

Mạch khuếch đại có chức năng khuếch đại tín hiệu về điện áp, dòng điện và công suất. Nó được thiết kế để tăng cường tín hiệu ban đầu và đảm bảo tín hiệu đầu ra có độ mạnh mong muốn.

2. Sơ đồ và nguyên lý làm việc

Mạch khuếch đại có thể sử dụng Tranzito rời rạc hoặc dùng IC. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về mạch khuếch đại dùng IC.

a) Giới thiệu về IC khuếch đại thuật toán và mạch khuếch đại dùng IC IC khuếch đại thuật toán là bộ khuếch đại dòng điện một chiều có hệ số khuếch đại lớn, gồm hai đầu vào và một đầu ra. Đầu vào không đảo được gọi là UVK (+), đầu vào đảo được gọi là UVĐ (-), và đầu ra được gọi là Ura.

Lý thuyết Công nghệ 12 Bài 8: Mạch khuyếch đại - Mạch tạo xung hay, ngắn gọncông nghệ 12 bài 8 : Mạch khuyếch đại - Mạch tạo xung hay, ngắn gọn" />

b) Nguyên lý làm việc của mạch khuếch đại điện áp dùng OA Mạch điện bao gồm hai tầng khuếch đại ghép từ colecto tầng này sang bazo tầng kia thông qua các tụ điện C1 và C2. Điện trở R1, R2 là các điện trở tải mắc ở colecto. Điện trở R3, R4 là các điện trở định thiên tạo dòng Ib mở cửa để tranzito làm việc. Qua quá trình này, điện áp ở đầu ra sẽ bị đảo dấu và được khuếch đại.

Lý thuyết Công nghệ 12 Bài 8: Mạch khuyếch đại - Mạch tạo xung hay, ngắn gọn

Mạch tạo xung

1. Chức năng của mạch tạo xung

Mạch tạo xung được sử dụng để biến đổi dòng điện thành năng lượng xoay chiều có hình dạng và tần số theo yêu cầu.

2. Sơ đồ và nguyên lý làm việc của mạch tạo xung đa hài tự dao động

Mạch tạo xung đa hài tự dao động là mạch điện tạo ra các xung có dạng hình chữ nhật lặp lại theo chu kì và có hai trạng thái cân bằng không ổn định.

a) Sơ đồ mạch điện Ảnh 8-3 dưới đây là sơ đồ mạch tạo xung đa hài tự kích dùng Tranzito ghép Colecto-bazo.

Lý thuyết Công nghệ 12 Bài 8: Mạch khuyếch đại - Mạch tạo xung hay, ngắn gọn

b) Nguyên lý làm việc Mạch điện bao gồm hai tầng khuếch đại ghép từ colecto tầng này sang bazo tầng kia thông qua các tụ điện C1 và C2. Điện trở R1, R2 là các điện trở tải mắc ở colecto. Điện trở R3, R4 là các điện trở định thiên tạo dòng Ib mở cửa để tranzito làm việc. Quá trình này sẽ tạo ra các xung theo chu kì.

Đó là một số thông tin cơ bản về mạch khuyếch đại và mạch tạo xung. Hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn hiểu biết thêm về chủ đề này.

Link nội dung: https://oasisrestaurantaz.com/ly-thuyet-cong-nghe-12-bai-8-mach-khuyech-dai-mach-tao-xung-hay-ngan-gon-a12962.html